รวมเทคนิค กล้อง GoPro ภาพนิ่ง และ การถ่าย Portrait ให้ออกมาสวย

รวมเทคนิค กล้อง GoPro ภาพนิ่ง และ การถ่าย Portrait ให้ออกมาสวย

สำหรับคนที่รู้จัก GoPro ก็จะรู้ว่าโกโปรเป็นกล้อง Action camera ที่มีความสามารถในการถ่ายวิดีโอเป็นเลิศ ด้วยระบบกันสั่น และ ฟีเจอร์เด็ดๆ อีกมากมายเลยทำให้คนส่วนใหญ่นิยมใช้โกโปรมาเป็นกล้องสำหรับถ่าย Vlog ถ่ายวิดีโอนั่นเอง แต่นอกจากการถ่ายวิดีโอแล้วรู้หรือไม่ว่า กล้อง GoPro ภาพนิ่ง ออกมาได้ดีไม่แพ้การถ่ายวิดีโอเลย แถมยังสามารถถ่าย Portrait ได้อีกด้วยเพียงแค่เลือกใช้เทคนิคได้ถูกต้อง ก็ทำให้สามารถถ่ายภาพออกมาได้เจ๋งขึ้นแล้ว สำหรับใครที่ใช้ GoPro มาตั้งนานแต่ยังถ่ายภาพนิ่งออกมาไม่สวยเท่าที่ควร หรือ คิดว่าโกโปรมีข้อดีแต่เรื่องของวิดีโอ บอกเลยว่าคิดผิด วันนี้ทาง Aquapro เลยได้เอาเทคนิคการถ่ายภาพมาฝาก ถ้าอยากรู้ต้องไปอ่านในบทความเลย!!!

เทคนิค กล้อง GoPro ภาพนิ่ง ถ่ายยังไงให้ออกมาปัง !!!

หากไม่รู้เทคนิค หรือ ไม่รู้ทริคดีๆ ถึงแม้กล้องจะดี จะเทพแค่ไหนก็อาจทำให้ถ่ายออกมาไม่ดีเท่าที่ควร วันนี้เราจะมาบอกเทคนิค(ไม่)ลับ ที่จะเปลี่ยนการถ่ายภาพนิ่งธรรมดาๆ ให้ออกมาปังกว่าเดิม นอกจากภาพนิ่งแล้ว GoPro ยังสามารถถ่ายรูปแบบ Portrait (ภาพถ่ายบุคคล) ได้อีกด้วยซึ่งเป็นอีกหนึ่งรูปแบบการถ่ายภาพที่หลายๆ คนชื่นชอบ อีกหนึ่งเทคนิคสุดเจ๋งที่รับรองได้ว่ารู้แล้วจะคุณจะหลงรักเจ้า GoPro เพิ่มขึ้นไปอีก

เลือกระยะเลนส์ที่เหมาะกับภาพ

กล้อง GoPro ภาพนิ่ง ระยะเลนส์

อีกหนึ่งสิ่งเบสิคที่หลายคนมองข้าม การเลือกระยะเลนส์ให้เหมาะกับภาพก็เป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่ง่ายมากๆ GoPro 10 มีระยะเลนส์ให้สามารถเลือกใช้ได้ถึง 4 ระยะ ได้แก่

  • Superview เป็นระยะเลนส์ที่กว้างที่สุด ให้มุมมองภาพแบบกว้างสามารถเก็บรายละเอียดได้ดี แต่จะให้รูปที่มีความโค้งตามขอบมุม เหมาะสำหรับการถ่ายภาพวิว แต่ไม่ค่อยเหมาะกับการถ่ายรูปคนมากนัก
  • Wide เป็นระยะเลนส์ที่กว้างรองลงมา สามารถเก็บรายละเอียดได้ดี และ ให้ภาพที่ไม่โค้งเกินไป เหมาะสำหรับถ่ายภาพวิว ถ่ายกิจกรรมต่างๆ สามารถถ่ายคนได้แต่อาจจะทำให้เหลือช่องว่างของภาพเยอะ
  • Linear ระยะของเลนส์นี้จะแคบลงมา และ ภาพที่ได้จะมีไม่มุมโค้งตามขอบ ให้ภาพที่สมมาตร เหมาะสำหรับการถ่ายในระยะใกล้ และ การถ่ายคน แต่ก็ยังสามารถเห็นรายละเอียดด้านหลังได้อยู่
  • Narrow เป็นระยะเลนส์ที่แคบที่สุด แต่ก็ไม่ได้แคบจนเกินไป เหมาะสำหรับการถ่ายภาพคน โดยเฉพาะภาพแบบ Portrait ซึ่งเป็นการถ่ายภาพที่เน้นตัวบุคคล แต่ก็จะเห็นรายละเอียดน้อยกว่าระยะ Linear

เวลาที่เราเลือกระยะเลนส์ที่ใช้ผิด ก็ทำให้ภาพที่ออกมาแตกต่างกันได้ หากต้องการถ่ายภาพนิ่งก็ให้ใช้ระยะเลนส์ Wide – Linear แล้วแต่ว่าต้องการเก็บรายละเอียดของภาพประมาณไหน ส่วนถ้าต้องการถ่าย Portrait ที่เน้นการถ่ายเฉพาะส่วนเช่น เน้นถ่ายหน้า หรือ ถ่ายครึ่งตัวก็ให้เลือกระยะเลนส์ที่แคบเข้ามาอีกอย่าง Narrow ดังนั้นเวลาที่จะถ่ายภาพนิ่งควรจะเลือกระยะให้ดี แล้วรูปที่ได้จะออกมาปังขึ้นแน่นอน

ใช้ขอบเลนส์ระยะกว้างเพื่อยืดขาให้ยาว

ใช้ขอบเลนส์ระยะกว้างเพื่อยืดขาให้ยาว

สำหรับใครที่ถ่ายยังไงก็ออกมาเตี้ย ออกมาขาสั้น ให้ลองใช้เทคนิคนี้ เวลาที่คุณจะถ่ายภาพให้เลือกใช้เลนส์ที่มีระยะเลนส์กว้างๆ อย่าง Superview หรือ Wide เวลาที่เราจะถ่ายพยายามถ่ายให้ขาของเราอยู่ใกล้ๆ ขอบของภาพ แต่อย่าให้ขาติดกับขอบเกินไปควรจะเว้นระยะห่างประมาณหนึ่งเพียงแค่นี้ก็จะทำให้ขาของเรายาวขึ้นแล้ว อาจจะเชิดกล้องขึ้นนิดหนึ่งเพื่อเก็บบรรยากาศส่วนบนก็จะยิ่งขายาวขึ้น

ใช้ Burst mode เพื่อให้ได้ภาพที่เหมือนหยุดเวลา

ใช้ Burst mode เพื่อให้ได้ภาพที่เหมือนหยุดเวลา

สำหรับใครที่ถ่ายภาพแล้วแต่ได้ช็อตที่ไม่สวยสักที ขอแนะนำให้ลองใช้ Burst mode ซึ่งเป็นโหมดที่จะช่วยให้สามารถถ่ายภาพออกมาได้หลายๆ รูปในการกดชัตเตอร์เดียว สามารถเลือกได้ว่าจะเอากี่ภาพต่อหนึ่งวินาที นอกจากนั้นยังสามารถเลือกได้ว่าจะเอามุมภาพแบบไหน (Wide , Linear) เมื่อถ่ายออกมาแล้วก็เข้าไปเลือกว่าเราจะเอารูปไหนโดยเวลาถ่ายกล้องจะทำการถ่ายรัวๆ แล้วเราค่อยมาเลือกรูปเอาทีหลัง ทำให้เราจะได้ภาพในมุมต่างๆ ที่เหมือนกับหยุดเวลา ส่วนใหญ่จะใช้กับการกระโดด โยนของ การเคลื่อนไหวต่างๆ จะทำให้ภาพเหมือนลอยอยู่

ให้ภาพคมชัดด้วย SuperPhoto 

ให้ภาพคมชัดด้วย SuperPhoto 

ปกติหากถ่ายภาพด้วย GoPro 10 จะได้ภาพที่ละเอียดสูงถึง 23 MP ซึ่งมีความคมชัดมาก แต่หากใครที่อยากจะได้ภาพที่เก็บรายละเอียดเยอะๆ หรือ ต้องการเก็บดีเทลพวกก้อนเมฆ ทะเล แนะนำให้ถ่ายด้วยโหมด SuperPhoto จะช่วยในการเก็บรายละเอียดได้มากยิ่งขึ้น ภาพที่ได้จะมีความคม และ มีคุณภาพสูงเพียงแค่กดชัตเตอร์เดียว นอกจากนั้นสีของภาพก็จะมีความสมจริง ซึ่งเป็นอีกโหมดที่เหมาะมากสำหรับคนที่จะถ่ายภาพนิ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการถ่ายรูป Portrait ที่เน้นถ่ายระยะใกล้ๆ

เล่นกับแสงด้วยการถ่ายย้อนแสง

กล้อง GoPro ภาพนิ่ง

อีกหนึ่งเทคนิคที่ทำให้ถ่ายภาพนิ่งได้ปังขึ้น ลองมาถ่ายย้อนแสงบ้างก็จะได้ภายที่ดูดีไปอีกแบบ สำหรับการถ่ายภาพย้อนแสงสามารถถ่ายได้หลายวิธีทั้งการถ่ายด้วย SuperPhoto หรือ จะใช้เป็นโหมด HDR ก็จะช่วยปรับให้ภาพสว่างมากยิ่งขึ้น และ ยังช่วยในการเก็บแสงเงาต่างๆ ทำให้ถ่ายภาพย้อนแสงได้ไม่ต้องมีกังวลเลย นอกจากนั้นตัวเลนส์ของ GoPro 10 ก็ยังช่วยในเรื่องการถ่ายภาพในที่แสงน้อยมากขึ้น และ ยังช่วยลดการเกิดนอยด์ของภาพอีกด้วย

ใช้ Profile Color ครบจบไม่วุ่นวาย

ใช้ Profile Color ครบจบไม่วุ่นวาย

สำหรับการถ่ายภาพสีก็นับว่าเป็นอะไรที่สำคัญมาก แค่โทนสีของกล้องสวยก็ทำให้ภาพดูสวยดูละมุนมากยิ่งขึ้น ยิ่งเป็น GoPro 10 ที่มีการปรับโทนสีใหม่ก็จะมีโทนให้เลือกเยอะขึ้น อย่างสี Natural ให้โทนสีที่ไม่เข้มจนเกินไป หรือ ถ้าใครจะนำไปแต่งสีต่อก็ใช้เป็นโทน Flat ที่ให้สีจืดๆ เหมาะสำหรับการนำไปแต่งสีต่อ เพียงตั้งค่าโทนของภาพก็จะเป็นไปตามที่เราเลือกจะถ่ายยังไงก็ออกมาสวยแน่นอน

ถ่ายด้วยไฟล์ Raw นำไปแต่งต่อก็ไม่มีปัญหา

ถ่ายด้วยไฟล์ Raw นำไปแต่งต่อก็ไม่มีปัญหา

สำหรับใครที่ต้องการเอาไฟล์ไปแต่งสีต่อ ขอแนะนำให้ถ่ายภาพเป็นไฟล์ Raw ซึ่งเป็นไฟล์ที่มีความคมชัด เมื่อนำไปแต่งต่อ ไม่ว่าจะเป็นการบีบรูป การขยายขนาด ภาพที่ได้ก็จะไม่แตก และ ไม่เสียคุณภาพของรูป เมื่อเราจะเอาไปใส่เอฟเฟกต์ แต่งภาพ ลบสิว เพิ่มแสง ภาพที่ได้ก็จะไม่เสียหาย แต่งภาพแค่ไหนคนก็จบโป๊ะไม่ได้ โดยเฉพาะกับคนที่ถ่ายแบบ Portrait ถ้าหากไม่ใช้เป็นไฟล์ Raw ก็อาจทำให้เมื่อนำไปแต่งแล้วภาพแตกคนจับโป๊ะได้!!!

GoPro กล้องตัวเล็กแต่คุณภาพเกินตัว

กล้องโกโปรเหมาะมากสำหรับการนำไปใช้ถ่ายภาพมุมยากๆ มุมแปลกๆ เพราะว่าด้วยขนาดของกล้องที่เล็ก พกพาได้ง่ายทำให้ไม่ว่าจะทำกิจกรรมแบบไหนก็ถ่ายได้ไม่มีสะดุด เวลาใช้งานไม่หนักทำให้ไม่เป็นภาระเวลาใช้อย่างแน่นอน นอกจากนั้นยังมีโหมดให้ได้เลือกใช้งานที่หลากหลาย และ ยังสามารถถ่ายภาพนิ่ง ถ่ายPortrait ได้ดีมากกว่าที่คุณคิด เพราะให้ความละเอียดของภาพที่สูงถึง 23 MP ทำให้ได้ภาพที่มีความละเอียดคมชัดไม่แพ้การถ่ายเป็นวิดีโอเลย นอกจากความละเอียดที่สูงแล้วหากใครที่ต้องการเก็บดีเลเล็กๆ อย่างลายของท้องฟ้า ลายน้ำทะเลก็สามารถเลือกใช้โหมดที่เน้นเก็บรายละเอียด เก็บแสงเงาได้ นอกจากนั้นก็ไม่ต้องกังวลเรื่องแสงเลย เพราะถ้าหากแสงน้อยก็สามารถใช้โหมดช่วยได้ แถมเลนส์ที่มากับโกโปรรุ่นนี้ยังช่วยทำให้ถ่ายภาพได้ดีขึ้น ช่วยลดนอยด์จากการถ่ายภาพ ส่วนใครที่อยากถ่ายรูปเซลฟี่ ถ่ายภาพนิ่ง ถ่ายPortrait ลองเอาเทคนิคที่เราแนะนำเหล่านี้ไปใช้ดูนะคะ รับรองได้ว่าคุณจะถ่ายภาพได้สวยขึ้นกว่าเดิมอย่างแน่นอน!!!

 

คิดจะซื้อ GoPro เลือกร้าน Aquapro เลย!!!

คุ้มสุดเมื่อซื้อโกโปร และ อุปกรณ์เสริมกับร้าน Aquapro ร้านตัวแทนจำหน่ายกล้องโกโปรแท้ที่มาพร้อมกับ GoPro 10 โปรโมชั่น สุดคุ้ม ของแถมจุกๆ โปรส่งฟรี พร้อมโปรผ่อนชำระ 0%* (ทุกอย่างเป็นไปตามที่ร้านกำหนด) นอกจากจะจำหน่ายโกโปรแล้ว เรายังมีกลุ่มสำหรับแนะนำข่าวสาร และ เทคนิคการใช้งานเกี่ยวกับโกโปรเพิ่มเติมที่สาวกโกโปรควรจะรู้ อย่าพลาดข่าวสารดีๆนะ!!! ติดตามได้ตาม link ด้านล่างเลย

>> GoPro Club กลุ่มสำหรับคนรักกล้องโกโปร <<

 

 

ติดตามและสั่งซื้อสินค้า AquaPro เพื่อไม่ให้พลาดทุกโปรโมชั่นใหม่ ๆ ทั้งกล้อง GoPro และอุปกรณ์เสริม GoPro  ได้หลากหลายช่องทางที่

Facebook : AquaproThailand
Line :  @aquapro
Shopee : Aquaprothailand

GoPro Group  : GoPro Club กลุ่ม พูดคุย ซื้อขาย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น เกี่ยวกับ GoPro

บทความที่เกี่ยวข้อง